เลือกหัวข้อที่ต้องการ รายละเอียด
ประเภทหลักสูตร
หลักสูตรประกาศนียบัตร (Non Degree) ประเภท Non Credit Bearing
กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย
เทคโนโลยีดิจิทัล และ AI
กลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการศึกษา
-
ผู้ที่ยังไม่ได้ทำงานต้องการเรียนรู้เพื่อประกอบอาชีพได้
-
ผู้ที่ทำงานแล้วและต้องการเพิ่มพูนสมรรถนะ
-
ผู้ที่ทำงานแล้วและต้องการเพิ่มพูนสมรรถนะที่แตกต่างไปจากเดิม
ทักษะสำคัญที่ผู้เรียนจะได้รับ
- ทักษะการประยุกต์ใช้ AI เพื่อผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้โมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เข้าถึงได้เพื่อการพยากรณ์ความต้องการและการเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าคงคลังในบริบทของ SMEs
- ทักษะการสร้างกระบวนการทำงานอัตโนมัติ (Workflow Automation) ที่ผู้เรียนสามารถออกแบบและสร้างกระบวนการทำงานอัตโนมัติโดยใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อเชื่อมโยงกระบวนการโลจิสติกส์
- ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลโลจิสติกส์ ที่ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ข้อมูลโลจิสติกส์ของ SMEs เพื่อค้นหาปัญหาคอขวด และนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน
- ทักษะการให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาที่ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์กระบวนการทำงานจริงของ SMEs และให้คำปรึกษาในการนำเทคโนโลยี AI และ Automation ไปใช้แก้ปัญหาจริง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน
- ทักษะการบูรณาการ BCG Model ที่ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ AI และ Automation เพื่อสนับสนุนเป้าหมาย BCG Model
- ทักษะการปฏิบัติงานจริง ที่ผู้เรียนสามารถจัดทำตัวอย่างงาน (Work Example) ที่พิสูจน์สมรรถนะโดยการเข้าไปวิเคราะห์และพัฒนาระบบอัตโนมัติหรือโมเดล AI ให้กับผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นภาคีได้จริง
ผลลัพธ์การเรียนรู้
PLO 1 วิเคราะห์กระบวนการโลจิสติกส์และข้อมูลของ SMEs เพื่อระบุปัญหาคอขวด (Bottlenecks) และประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการพยากรณ์ความต้องการและวางแผนเพิ่มประสิทธิภาพโซ่อุปทาน
PLO 2 ออกแบบและสร้าง กระบวนการทำงานอัตโนมัติ ที่บูรณาการแนวคิด BCG เพื่อแก้ปัญหาโลจิสติกส์ในสถานประกอบการ SMEs และนำเสนอผลงาน (Work Example) ที่วัดผลลัพธ์การปรับปรุงได้จริง
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เพื่อ Upskill และ Reskill กลุ่มแรงงาน (Workforce) ให้มีสมรรถนะขั้นสูงในการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และกระบวนการทำงานอัตโนมัติ (Automated Workflows) เพื่อแก้ปัญหาโลจิสติกส์จริงในภาคอุตสาหกรรม
- เพื่อผลิตกำลังคนที่มี Credential เป็นที่ยอมรับ ในฐานะนักวิเคราะห์ข้อมูลโลจิสติกส์ที่ปรึกษาสำหรับ SMEs ซึ่งสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs
- เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้แบบ Work-Based Learning ที่เข้มข้นผ่านการร่วมออกแบบ (Co-Design) และร่วมสร้าง (Co-Creation) กับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการ SMEs และผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทด้านโลจิสติกส์ AI และเทคโนโลยี
- เพื่อบูรณาการทักษะดิจิทัลที่จำเป็น (Digital Skills) และผลกระทบเชิง BCG เข้าสู่กระบวนการทำงานจริงของ SMEs เช่น การใช้ AI พยากรณ์เพื่อลดสต็อกส่วนเกิน ซึ่งเป็นการลด Waste การประเมิน Carbon Footprint
- เพื่อเชื่อมโยงการศึกษากับการทำงานจริง โดยใช้ผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นมาตรวัด และรองรับการเทียบโอนประสบการณ์ (R-PEL)
การจัดการเรียนการสอน
-
ระยะเวลาการจัดการศึกษา 5 เดือน
-
การศึกษาผ่านทฤษฎี 60 ชั่วโมง
และการปฏิบัติ 225 ชั่วโมง
ตารางการจัดการเรียนการสอน (แนบท้าย)
ตารางการจัดการเรียนการสอน
|
หัวข้อ |
ชื่อวิชา/โมดูล | จำนวนหน่วยกิต บรรยาย | จำนวนชั่วโมง บรรยาย | จำนวนหน่วยกิต ปฏิบัติการ |
จำนวนชั่วโมง ปฏิบัติการ |
| 1 | โมดูล 1:
การวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ AI และ Automation (SME Logistics Analysis, AI & Automation Application) ครอบคลุม: PLO 1 (K/S), PLO 2 (K/S) |
4 |
60 | 1 |
45 |
| 2 | โมดูล 2:
โครงการพัฒนาระบบโลจิสติกส์อัจฉริยะสำหรับ SMEs (Work-Based Project in SMEs Smart Logistics) |
0 |
0 | 4 |
180 |
| รวมทั้งสิ้น (Total) |
4 |
60 | 5 |
225 |

