เลือกหัวข้อที่ต้องการ รายละเอียด
หลักสูตรประกาศนียบัตร (Non Degree) ประเภท Non Credit Bearing
การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพและความยั่งยืน
-
ผู้ที่ทำงานแล้วและต้องการเพิ่มพูนสมรรถนะ
-
ผู้ที่ทำงานแล้วและต้องการเพิ่มพูนสมรรถนะที่แตกต่างไปจากเดิม
- ทักษะการประยุกต์ใช้ AI เพื่อผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้โมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เข้าถึงได้เพื่อการพยากรณ์ความต้องการและการเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าคงคลังในบริบทของ SMEs
- ทักษะการสร้างกระบวนการทำงานอัตโนมัติ (Workflow Automation) ที่ผู้เรียนสามารถออกแบบและสร้างกระบวนการทำงานอัตโนมัติโดยใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อเชื่อมโยงกระบวนการโลจิสติกส์
- ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลโลจิสติกส์ ที่ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ข้อมูลโลจิสติกส์ของ SMEs เพื่อค้นหาปัญหาคอขวด และนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน
- ทักษะการให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาที่ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์กระบวนการทำงานจริงของ SMEs และให้คำปรึกษาในการนำเทคโนโลยี AI และ Automation ไปใช้แก้ปัญหาจริง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน
- ทักษะการบูรณาการ BCG Model ที่ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ AI และ Automation เพื่อสนับสนุนเป้าหมาย BCG Model
- ทักษะการปฏิบัติงานจริง ที่ผู้เรียนสามารถจัดทำตัวอย่างงาน (Work Example) ที่พิสูจน์สมรรถนะโดยการเข้าไปวิเคราะห์และพัฒนาระบบอัตโนมัติหรือโมเดล AI ให้กับผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นภาคีได้จริง
PLO 1 ปฏิบัติงานในหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญการให้บริการนักท่องเที่ยวในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมูลค่าสูง โดยใช้ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น และการประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะในสถานการณ์จริงได้อย่างมืออาชีพ
PLO 2 บูรณาการความรู้ด้านภาษา วัฒนธรรม และมารยาทของชาวจีนและชาวญี่ปุ่นในการให้บริการอย่างมืออาชีพ เพื่อสร้างความประทับใจ เพิ่มมูลค่าให้กับองค์กร และยกระดับคุณภาพงานบริการต่อนักท่องเที่ยวในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมูลค่าสูง
เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถใช้ภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่นเพื่อการให้บริการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการมูลค่าสูงได้อย่างมืออาชีพ โดยเสริมทักษะการนําเสนอบริการ การโน้มน้าว การเจรจาต่อรอง การเพิ่มยอดขาย การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และการสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว ควบคู่กับการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวัฒนธรรมและมารยาทของชาวจีนและชาวญี่ปุ่นเพื่อสร้างความไว้วางใจและยกระดับคุณภาพงานบริการ ผู้เรียนยังได้รับการพัฒนาให้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและบทเรียนสำเร็จรูปที่พัฒนาด้วยปัญญาประดิษฐ์เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งส่งเสริมจริยธรรม ความรับผิดชอบ ความเป็นมืออาชีพ และความสามารถในการปรับตัว ล้มแล้วลุกไว (Resilience Mindset) เพื่อให้พร้อมทำงานจริงในสถานประกอบการและสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพและความยั่งยืนของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม
-
ระยะเวลาการจัดการศึกษา 6 เดือน
-
การศึกษาผ่านทฤษฎี 105 ชั่วโมง และการปฏิบัติ 360 ชั่วโมง
-
ตารางการจัดการเรียนการสอน (แนบท้าย)
|
หัวข้อ |
ชื่อวิชา/โมดูล | จำนวนหน่วยกิต
บรรยาย |
จำนวนชั่วโมง
บรรยาย |
จำนวนหน่วยกิต
ปฏิบัติการ |
จำนวนชั่วโมง ปฏิบัติการ |
| 1 | กลุ่มวิชาภาษาจีนเพื่อการให้บริการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการมูลค่าสูง
– ภาษาจีนพื้นฐานสำหรับงานบริการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการมูลค่าสูง – ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารสำหรับการให้บริการนักท่องเที่ยวในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการมูลค่าสูง – ภาษาจีนเพื่อการนำเสนอสินค้า การเพิ่มยอดขายและการให้บริการภายใต้แพลตฟอร์มความยั่งยืน Serve 360: Doing Good in Every Direction – ภาษาจีนเพื่อการแก้ปัญหาและการรับมือข้อร้องเรียนในงานบริการนักท่องเที่ยวในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการมูลค่าสูง |
3 | 45 | ||
| 2 | กลุ่มวิชาภาษาญี่ปุ่นเพื่อการให้บริการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการมูลค่าสูง
– ภาษาญี่ปุ่นพื้นฐานสำหรับงานบริการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการมูลค่าสูง – ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารสำหรับการให้บริการนักท่องเที่ยวในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการมูลค่าสูง – ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการนำเสนอสินค้า การเพิ่มยอดขาย และการให้บริการภายใต้แพลตฟอร์มความยั่งยืน – Serve 360: Doing Good in Every Direction – ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการแก้ปัญหาและการรับมือข้อร้องเรียนในงานบริการนักท่องเที่ยวในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการมูลค่าสูง |
3 | 45 | ||
| 3 | กลุ่มวิชาวัฒนธรรมจีนและญี่ปุ่นเพื่อการให้บริการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการมูลค่าสูง
– วัฒนธรรม ค่านิยม มารยาทของนักท่องเที่ยวชาวจีน – วัฒนธรรม ค่านิยม มารยาทของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น – ศาสตร์การให้บริการในวัฒนธรรมจีน เช่น Guanxi, Mianzi, Haidilao ฯลฯ – ศาสตร์การบริการในวัฒนธรรมญี่ปุ่น Omotenashi – ความแตกต่างทางวัฒนธรรม ค่านิยม มารยาทของนักท่องเที่ยวชาวจีนและญี่ปุ่น – สัมมนาเชิงปฏิบัติการในศาสตร์การให้บริการในวัฒนธรรมจีนและญี่ปุ่น |
1 | 15 | ||
| 4 | กลุ่มวิชาเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์เพื่อการเรียนรู้อย่างยั่งยืน
– การใช้คำสั่ง (Prompt AI) เพื่อการส่งเสริมการเรียนภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่น – บทเรียนสำเร็จรูปที่พัฒนาจากปัญญาประดิษฐ์ |
1 | 15 | ||
| 5 | กลุ่มวิชาปฏิบัติการในสถานประกอบการผ่านการบูรณาการความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมจีนและญี่ปุ่น
สำหรับการให้บริการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการมูลค่าสูง – การฝึกปฏิบัติด้านการนำเสนอบริการ การโน้มน้าว การเจรจาต่อรอง การเพิ่มยอดขาย การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า รวมถึงการสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวในสถานประกอบการ – การทบทวนหลังปฏิบัติงาน (After-Action Review) และการนำเสนอประสบการณ์การฝึกปฎิบัติงานในสถานประกอบการจริง |
– | – | 8 | 360 |

